Social Faculty North-Chiang Mai University

หลักสูตรศึกษาศาสนตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน


หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน คณะสังคมศาสตร์และศิลปศาสตร์ 
มหาวิทยาลัยนอร์ท-เชียงใหม่
ได้รับการรับรองมาตรฐานหลักสูตร มาตรฐานการผลิต และมาตรฐานบัณฑิต ปริญญาโททางการศึกษา(วิชาชีพครู)
จากคุรุสภา

เอกสารการรับรอง --> คลิก


หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ.2562)
รายละเอียดหลักสูตร
1. ชื่อหลักสูตร
     
ภาษาไทย : หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน
     ภาษาอังกฤษ : Master of Education Program in Curriculum and Instruction

2. ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
     ภาษาไทย
     ชื่อเต็ม  : ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (หลักสูตรและการสอน)
     ชื่อย่อ  :  ศษ.ม. (หลักสูตรและการสอน)
     ภาษาอังกฤษ
     ชื่อเต็ม  :  Master of Education (Curriculum and Instruction)
     ชื่อย่อ  :  M.Ed. (Curriculum and Instruction)

3. จำนวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตร
     
ไม่น้อยกว่า 46 หน่วยกิต

4. รูปแบบของหลักสูตร
     4.1 รูปแบบ  หลักสูตรระดับปริญญาโท
     4.2 ภาษาที่ใช้  ภาษาไทยและ/หรือ ภาษาอังกฤษและ/หรือ ภาษาจีน
     4.3 การรับเข้านักศึกษา  นักศึกษาไทยและนักศึกษาต่างชาติ

5. ปรัชญาของหลักสูตร
     
องค์ประกอบสำคัญของระบบการศึกษา หลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน เป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้การจัดการศึกษาประสบผลสำเร็จ
บรรลุผลในการพัฒนาคนในประเทศ การผลิตมหาบัณฑิตทางหลักสูตรและการสอนจึงมุ่งเน้นที่คุณลักษณะสำคัญของครูและบุคลากรทางการศึกษา
ที่มีความรู้ความเข้าใจทั้งในทฤษฎี แนวคิด เทคนิควิธี ทั้งศาสตร์ทางหลักสูตรและการสอน ตลอดจนความสามารถในการใช้กระบวนการวิจัยเป็นฐาน
ในการสร้างองค์ความรู้ ภายใต้การเสริมสร้างจิตสำนึกและศรัทธาในวิชาชีพครู

6. วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
     
เพื่อผลิตมหาบัณฑิตที่มีคุณลักษณะ ดังต่อไปนี้
     6.1  เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ที่สามารถสร้างองค์ความรู้ด้านหลักสูตรและการสอนผ่านกระบวนการวิจัยและพัฒนา
     6.2  ศึกษาพัฒนาองค์ความรู้ สร้างและเผยแพร่นวัตกรรม ด้านหลักสูตรและการเรียนการสอน
     6.3  สามารถเลือกใช้และนำเทคโนโลยี นวัตกรรมการเรียนรู้และภูมิปัญญาล้านนามาบูรณาการและประยุกต์ใช้ในการจัดหลักสูตรและการเรียน
            การสอนได้อย่างเหมาะสมกับบริบทสังคมและการเปลี่ยนแปลงในยุคศตวรรษที่ 21
     6.4  เป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรม มีจรรยาบรรณทางวิชาการและศรัทธาในความเป็นครูและวิชาชีพที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา

7. อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา
     
7.1  เป็นครู/อาจารย์ ของสถานศึกษาปฐมวัยถึงอุดมศึกษา
     7.2  เป็นนักพัฒนาหลักสูตรของหน่วยงานภาครัฐ หรือเอกชน
     7.3  เป็นนักวิจัยทางการศึกษา
     7.4  ศึกษานิเทศก์
     7.5  เป็นนักวิชาการทางการศึกษา นักวิเคราะห์นโยบายและแผนในหน่วยงานทางการศึกษา
     7.6  นักประเมินคุณภาพการศึกษาภายนอก
     7.7  สามารถเป็นผู้ประกอบการอิสระ/ผู้เชี่ยวชาญด้านหลักสูตรและการเรียนการสอน