สรุปผลคะแนนการตรวจประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับหลักสูตร ปีการศึกษา 2562 คณะสังคมศาสตร์และศิลปศาสตร์
หลักสูตร | องค์ประกอบที่ 1 เกณฑ์มาตรฐาน |
คะแนนประเมิน | ระดับคุณภาพ |
หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ | ผ่าน | 3.54 | ระดับดี |
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร | ผ่าน | 2.73 | ระดับดี |
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาจีนเพื่อการสื่อสาร | ผ่าน | 2.78 | ระดับดี |
หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา | ผ่าน | 3.16 | ระดับดี |
หลักศูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน | ผ่าน | 3.33 | ระดับดี |
อบรมเชิงปฏิบัติการและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการจัดการเรียนการสอนแบบ Thinking Classroom
อาจารย์คณะสังคมศาสตร์และศิลปศาสตร์ เข้าร่วมอบรมเชิงปฏิบัติการและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการจัดการเรียนการสอนแบบ
Thinking Classroom ประจำปีการศึกษา 2562 จัดโดยสำนักวิชาการ เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2562
และอาจารย์ประจำหลักสูตรได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้แนวทางการจัดการเรียนการสอนแบบ Thinking Classroom
เพื่อนำไปปรับใช้ในการพัฒนารายวิชาของตนเองต่อไป
รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นกระบวนการคิด (Thinking Skills)
“กระบวนการคิด” เป็นกระบวนการทางสมองในการจัดข้อมูลหรือสิ่งเร้าที่รับเข้ามา เป็นกระบวนการทางสติปัญญา มีลักษณะเป็นกระบวนการหรือวิธีการในการพัฒนาให้เกิดกระบวนการคิด จึงต้องมีบุคคล มีเนื้อหาหรือข้อมูลที่ใช้ในการคิด คุณสมบัติที่เอื้อต่อการคิดกระบวนการที่ใช้ในการคิด วิธีการพัฒนาการคิดและการวัดและประเมินการคิดแนวทางการจัดการเรียนรู้
การจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการคิดมีแนวทาง ดังนี้
1) การจัดสภาพแวดล้อมและสร้างบรรยากาศที่เอื้อต่อการคิด โดยส่งเสริมสนับสนุนให้ผู้เรียนคิด ไม่ปิดกั้นความคิด ให้กำลังใจ เสริมแรงเมื่อผู้เรียนคิดได้ด้วยตนเอง
2) ใช้รูปแบบวิธีการสอนหรือเทคนิคการสอนต่างๆ กระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดการคิดเชื่อมโยงจากความคิดเดิมในลักษณะใดลักษณะหนึ่ง ได้แก่ การคิดคล่อง การคิดหลากหลาย การคิดละเอียดการคิดชัดเจน การคิดอย่างมีเหตุผล การคิดถูกทาง การคิดกว้าง การคิดลึกซึ้ง และการคิดไกล
3) จัดกิจกรรมให้ผู้เรียนได้ฝึกทักษะการคิด และกระบวนการคิดต่างๆ ตามความเหมาะสมกับพื้นฐานของผู้เรียน ซึ่งทักษะการคิดสามารถแบ่งได้ ดังนี้
4) ให้เวลาแก่ผู้เรียนในการใช้ความคิด และแสดงความคิด อภิปรายแลกเปลี่ยนกระบวนการคิดที่เกิดขึ้นในกระบวนการเรียนรู้
5) ร่วมกันสรุปประเด็นที่ได้จากกระบวนการคิดที่เกิดขึ้นจากการเรียนรู้
6) การวัดและประเมินผลการเรียนทั้งทางด้านเนื้อหา สาระการเรียนรู้และทักษะกระบวนการคิด
รายวิชาที่จัดการเรียนการสอนแบบ Thinking Classroom ประจำภาคการศึกษาที่ 2 ปีการศึกษา 2562
หลักสูตร |
สาขาวิชา |
รหัสวิชา |
ชื่อวิชา |
อาจารย์ผู้สอน |
รัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต |
รัฐประศาสนศาสตร์ |
301239 |
พฤติกรรมองค์การสมัยใหม่ |
อ.ดร.พิมพ์วลัญช์ ศรีบุญ |
|
|
301445 |
ภาวะผู้นำและจริยธรรมการบริหาร |
อ.ดร.พิมพ์วลัญช์ ศรีบุญ |
|
|
301252 |
วิเคราะห์นโยบายและแผนท้องถิ่น |
อ.ดร.ณัฐชานันท์ วงค์มูลิทธิกร |
|
|
301456 |
สัมมนาการบริหารงานท้องถิ่น |
อ.ดร.ณัฐชานันท์ วงค์มูลิทธิกร |
|
|
301210 |
การปกครองท้องถิ่นไทย |
อ.จักรพันธ์ ลิ่มมังกรู |
ศิลปศาสตรบัณฑิต |
ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร |
304429 |
สัมมนาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร |
อ.นิตยา มูลสาร |
ศิลปศาสตรบัณฑิต |
ภาษาจีนเพื่อการสื่อสาร |
307322 |
การพูดภาษาจีนในที่ชุมชน |
อ.ปริยดา วงศ์คม |
ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต |
การบริหารการศึกษา |
306706 |
ทฤษฎีและหลักการบริหารการศึกษาเพื่อสร้างนวัตกรรมทางการบริหารการศึกษา |
อ.ดร.ธีระภัทร ประสมสุข |
ภาควิชาศึกษาทั่วไป |
|
020103 |
จริยศาสตร์และสังคมสมัยปัจจุบัน |
อ.พรพิมล จันทร์เพ็ญ |
|
|
012102 |
การเขียนรายงานและการนำเสนอ |
อ.จารุณี ปัญควณิช |
|
|
030102 |
มนุษย์กับสังคม |
อ.นีรนาท ตาจุมปา |