Social Faculty North-Chiang Mai University

ฝ่ายงาน






 


สรุปผลคะแนนการตรวจประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับหลักสูตร ปีการศึกษา 2562 คณะสังคมศาสตร์และศิลปศาสตร์

หลักสูตร องค์ประกอบที่ 1 
เกณฑ์มาตรฐาน
คะแนนประเมิน ระดับคุณภาพ
หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ ผ่าน 3.54 ระดับดี
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ผ่าน 2.73 ระดับดี
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาจีนเพื่อการสื่อสาร ผ่าน 2.78 ระดับดี
หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา ผ่าน 3.16 ระดับดี
หลักศูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน ผ่าน 3.33 ระดับดี

 


อบรมเชิงปฏิบัติการและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการจัดการเรียนการสอนแบบ Thinking Classroom
     อาจารย์คณะสังคมศาสตร์และศิลปศาสตร์ เข้าร่วมอบรมเชิงปฏิบัติการและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการจัดการเรียนการสอนแบบ
Thinking Classroom ประจำปีการศึกษา 2562 จัดโดยสำนักวิชาการ เมื่อวันที่  25 กันยายน 2562
     และอาจารย์ประจำหลักสูตรได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้แนวทางการจัดการเรียนการสอนแบบ Thinking Classroom
เพื่อนำไปปรับใช้ในการพัฒนารายวิชาของตนเองต่อไป


  

  

 


รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นกระบวนการคิด (Thinking Skills)

“กระบวนการคิด” เป็นกระบวนการทางสมองในการจัดข้อมูลหรือสิ่งเร้าที่รับเข้ามา เป็นกระบวนการทางสติปัญญา มีลักษณะเป็นกระบวนการหรือวิธีการในการพัฒนาให้เกิดกระบวนการคิด จึงต้องมีบุคคล มีเนื้อหาหรือข้อมูลที่ใช้ในการคิด คุณสมบัติที่เอื้อต่อการคิดกระบวนการที่ใช้ในการคิด วิธีการพัฒนาการคิดและการวัดและประเมินการคิดแนวทางการจัดการเรียนรู้

การจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการคิดมีแนวทาง ดังนี้
1) การจัดสภาพแวดล้อมและสร้างบรรยากาศที่เอื้อต่อการคิด โดยส่งเสริมสนับสนุนให้ผู้เรียนคิด ไม่ปิดกั้นความคิด ให้กำลังใจ เสริมแรงเมื่อผู้เรียนคิดได้ด้วยตนเอง

2) ใช้รูปแบบวิธีการสอนหรือเทคนิคการสอนต่างๆ กระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดการคิดเชื่อมโยงจากความคิดเดิมในลักษณะใดลักษณะหนึ่ง ได้แก่ การคิดคล่อง การคิดหลากหลาย การคิดละเอียดการคิดชัดเจน การคิดอย่างมีเหตุผล การคิดถูกทาง การคิดกว้าง การคิดลึกซึ้ง และการคิดไกล

3) จัดกิจกรรมให้ผู้เรียนได้ฝึกทักษะการคิด และกระบวนการคิดต่างๆ ตามความเหมาะสมกับพื้นฐานของผู้เรียน ซึ่งทักษะการคิดสามารถแบ่งได้ ดังนี้

4) ให้เวลาแก่ผู้เรียนในการใช้ความคิด และแสดงความคิด อภิปรายแลกเปลี่ยนกระบวนการคิดที่เกิดขึ้นในกระบวนการเรียนรู้

5) ร่วมกันสรุปประเด็นที่ได้จากกระบวนการคิดที่เกิดขึ้นจากการเรียนรู้

6) การวัดและประเมินผลการเรียนทั้งทางด้านเนื้อหา สาระการเรียนรู้และทักษะกระบวนการคิด


รายวิชาที่จัดการเรียนการสอนแบบ Thinking Classroom ประจำภาคการศึกษาที่ 2 ปีการศึกษา 2562

หลักสูตร

สาขาวิชา

รหัสวิชา

ชื่อวิชา

อาจารย์ผู้สอน

รัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต

รัฐประศาสนศาสตร์

301239

พฤติกรรมองค์การสมัยใหม่

อ.ดร.พิมพ์วลัญช์ ศรีบุญ

 

 

301445

ภาวะผู้นำและจริยธรรมการบริหาร

อ.ดร.พิมพ์วลัญช์ ศรีบุญ

 

 

301252

วิเคราะห์นโยบายและแผนท้องถิ่น

อ.ดร.ณัฐชานันท์ วงค์มูลิทธิกร

 

 

301456

สัมมนาการบริหารงานท้องถิ่น

อ.ดร.ณัฐชานันท์ วงค์มูลิทธิกร

 

 

301210

การปกครองท้องถิ่นไทย

อ.จักรพันธ์ ลิ่มมังกรู

ศิลปศาสตรบัณฑิต

ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร

304429

สัมมนาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร

อ.นิตยา มูลสาร

ศิลปศาสตรบัณฑิต

ภาษาจีนเพื่อการสื่อสาร

307322

การพูดภาษาจีนในที่ชุมชน

อ.ปริยดา วงศ์คม

ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต

การบริหารการศึกษา

306706

ทฤษฎีและหลักการบริหารการศึกษาเพื่อสร้างนวัตกรรมทางการบริหารการศึกษา

อ.ดร.ธีระภัทร ประสมสุข

ภาควิชาศึกษาทั่วไป

 

020103

จริยศาสตร์และสังคมสมัยปัจจุบัน

อ.พรพิมล จันทร์เพ็ญ

 

 

012102

การเขียนรายงานและการนำเสนอ

อ.จารุณี ปัญควณิช

 

 

030102

มนุษย์กับสังคม

อ.นีรนาท ตาจุมปา